Breaking News

Vị thuốc mát gan từ trái khổ qua (mướp đắng)

Responsive Ad Here

Khổ qua là tên thuốc trong ngành y học cổ truyền từ quả mướp đắng. Khổ qua có thành phần hóa học thuộc chất charantin, tác dụng hạ đường huyết và nhiều tác dụng khác có lợi cho việc điều trị bệnh đái tháo đường. 

Vị thuốc mát gan từ trái khổ qua (mướp đắng)

Đặc biệt, khổ qua dùng để ăn sống sẽ hấp thụ toàn bộ giá trị dinh dưỡng, là phương pháp tốt để tận dụng nguồn vitamin C phong phú cùng nhiều loại acid amin cần thiết cho cơ thể. Nghiên cứu phát hiện, khổ qua có tác dụng giải trừ chất béo, mỗi ngày ăn từ 1 - 2 quả khổ qua sẽ chống được chứng béo phì. Trái khổ qua khi còn xanh chứa 188mg vitamin C. Nếu để chín, hàm lượng này giảm còn một nửa. Quả còn nhỏ có hàm lượng vitamin C cao hơn khi quả to. Bảo quản ở nhiệt độ lạnh có thể để được 4 tuần vẫn không ảnh hưởng đến hàm lượng của loại vitamin này.

Theo y học cổ truyền, khổ qua có vị đắng, tính lạnh không độc, có tác dụng bổ dưỡng, thanh nhiệt, tiêu khát, nhuận tràng, giảm ho, lợi tiểu, giảm đau tê, giải độc tố, rất tốt trong trường hợp ăn khó tiêu, bụng đầy tức... 

Một số công dụng từ khổ qua:

1. Chữa chứng bệnh ho, miệng khát, phiền nhiệt: Khổ qua 1-2 quả băm nhỏ, nấu với 400ml nước còn 100ml nước, uống làm hai lần trong ngày.
2. Chữa bệnh tiểu đường: Dùng khổ qua còn xanh, xắt mỏng, phơi khô, tán bột. Ngày uống từ 2-3 lần, mỗi lần uống từ 4-6g.
3. Chữa chốc đầu: Xay trái khổ qua lấy nước bôi hàng ngày.
4. Chữa rôm sảy: Khổ qua dùng từ 2-3 quả thái nhỏ, nấu với nước tắm, lấy bã xát ngoài da.

Kiêng kỵ: Khổ qua tính hàn, người có tỳ vị yếu không nên dùng. Phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn, uống khổ qua.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đồng Nai

0 Nhận xét