Breaking News

Cây me đất và nhiều công dụng tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Responsive Ad Here

Me đất là loại cỏ lùn, mọc bò lan trên mặt đất, có in lông, thân thường có màu đỏ nhạt. Loại cây này thường mọc lan ở các vỉa hè, đồng ruộng, những nơi ẩm ướt. Đối với người dân nông thôn thì đây là một loại cỏ rất dễ tìm thấy ở xung quanh nhà. Loại cây này cực nhiều công dụng phổ biến trong đông y.

Cây me đất và nhiều công dụng tuyệt vời có thể bạn chưa biết

Có rất nhiều loại me đất, tuy nhiên loại me đất hoa vàng thường thấy ở Việt Nam nhất, và loại này cũng thường được làm thuốc trong những bài thuốc đông y chữa bệnh rất hiệu quả. Ở một số nơi, người ta còn dùng cây me đất để làm rau trong các bữa ăn.

Trong đông y, các thầy thuốc chỉ thường sử dụng lá và thân để làm thuốc. Chủ yếu là phơi khô, sau đó bảo quản trong những bì kín. Cây me đất có vị chua, tính lạnh, có những tác dụng như thanh nhiệt, giải độc, tan ứ máu bầm, chữa ho, sốt hiệu quả.

Một số bài thuốc chữa bệnh của me đất:

1. An thần, chữa mất ngủ
Dùng 20g chua me đất hoa vàng, lá thông đuôi ngựa 6g (cho vào nồi sắc lên, chia 3 lần uống trong ngày).

2. Chữa huyết áp cao:
Chua me đất hoa vàng 30g, hạ khô thảo 10g, cúc hoa vàng 15g, sắc uống trong ngày.

3. Chữa ho cho trẻ
Dùng một nhúm là me đất khoảng 100g, sau đó rửa sạch rồi cắt nho cho vào bát. Thêm vài viên đường phèn vào và hấp cách thủy (thường thì mình cứ đợi nồi cơm cạn rồi cho vào hấp là đơn giản nhất). Hấp xong các mẹ lấy ra để nguội, ngày cho bé uống 2 – 3 lần, mỗi lần chừng 2 thìa nhỏ là đủ.

4. Chữa sốt cao, trằn trọc khát nước:
Chua me đất hoa vàng một nắm, rửa sạch, giã nát, chế nước đun sôi để nguội, vắt lấy nước cốt chia ra uống dần.

5. Viêm họng sưng đau:
Chua me đất hoa vàng 50g tươi, rửa sạch, thêm một chút muối (2g), nhai và nuốt từ từ.

6. Chữa vàng da do viêm gan: 30g chua me đất hoa vàng tươi, sắc lấy nước, chia làm 2 – 3 lần, uống trong ngày.

7. Chữa kiết lỵ: Chua me đất hoa vàng phơi khô, nghiền thành bột mịn, ngày uống 3 lần (mỗi lần dùng 9g – 12g), dùng nước sôi chiêu thuốc.

8. Rôm sẩy, ngứa ngáy:
Lá me đất có những chất kháng viêm, diệt khuẩn rất hiệu quả, bạn có thể lấy lá me đất tươi rửa sạch vò nát và đắp trực tiếp vào chỗ ngứa. Đắp đến khi lá khô, sau đó rửa lại bằng nước muối nhạt ấm.
 

0 Nhận xét