Breaking News

Chia sẻ kinh nghiệm làm vườn ở thành phố

Responsive Ad Here

Trồng cây, làm vườn là sở thích của rất nhiều anh chị em chúng ta. Tuy nhiên, đối với vùng quê việc này khá đơn giản, còn đối với thành phố, khu đông dân cư, làm vườn là điều hơi khó khăn và phức tạp hơn. Sau đây, chúng ta cùng tham khảo một số kinh nghiệm làm vườn ở thành phố từ chia sẻ của anh Ngoc Ho nhé.

Chia sẻ kinh nghiệm làm vườn ở thành phố

- Kinh nghiệm lớn nhất, bao trùm nhất là phải thích. Không thích thì không làm được.
- Kinh nghiệm tiếp theo là: đừng ngại hỏi. Hỏi những người đang/từng trồng cây; hoặc hỏi người bán quầy kiểng (cảnh).
-Ở quầy kiểng, họ bán đủ thứ: phân bò khô, phân vô cơ, hữu cơ, bánh dầu, bình xịt, hạt giống các loại… 

1. Chậu:
Mua chậu có bề mặt càng to càng tốt, vì: các loại cây ngắn ngày thường có rễ chùm (ăn lan trên mặt đất). Nên dùng thùng xốp loại lớn, vừa chứa được nhiều đất, vừa nhẹ, tiện di chuyển. Nên mua chậu có lỗ thoát nước bên hông; khi dùng thùng xốp cũng nên đâm lỗ bên hông thay vì dưới đit, để giúp giữ 1 ít nước dưới đáy, vừa giữ sạch sàn.

2. Đất:
-Đất gieo: Gieo trên tro trấu, cây dễ lên hơn bởi đây là đất nhẹ, ít tạp chất.
-Đất trồng: Nên trộn chung "đất sạch” với tro trấu-xơ dừa để có đủ nặng-nhẹ, nhiều dưỡng chất. Nên cho đất vô chậu, trộn với phân bò khô, tưới vài lần cho trôi bớt muối tồn trong xơ dừa trước khi trồng cây xuống. Nếu có thêm 1 ít đất thịt (ở quê) trộn chung thì cây sẽ rất sung sức.

3.Phân:
Nên mua phân bò khô, vì phân này ko nặng mùi. Nhà phố mà để bốc mùi, thiên hạ họ chửi. Sau khi mua phân bò khô, có thể ủ hoai bằng cách lấy thùng, đổ phân bò vào, khỏa lên 1 lớp đất, đái vài bận lên đó, vung vít, tung tẩy cho đều, ủ trong 15-30 ngày. Lưu ý, trong nước tiểu có lẫn ít bia rượu cũng không sao.
Một ít bánh dầu rải đều quanh gốc, lá sẽ rất xanh. Mua bánh dầu ở quầy kiểng, 12.000 đ/kg. Nếu ko dùng bánh dầu thì dùng phân hữu cơ vi sinh.
Nếu trồng cây ăn trái, khi cây sắp ra hoa, rải thêm quanh gốc 1 ít phân NPK (Ni tơ, Phốt pho, Kali) để dễ đậu trái. Rải đều trong chậu, ko nên rải tập trung vô gốc, cây sẽ chết. Rải nhiều quá, nó cũng chết.

4.Nước: 
Ngày tưới 2 lần, vào sáng sớm và chiều tối. Nên sắm ống xịt (loại như ống nước rửa xe). Nếu tưới buổi tối thì ko nên tưới lên lá (tạo đk cho sâu bệnh phát triển).

5.Giàn:
Nếu trồng ở ban công, khỏi cần giàn. Nếu trồng trên sân thượng hoặc sân nhà, có thể bắt thép làm giàn; hoặc mua tre, cưa ra, gá vô bờ tường.

6.Thụ phấn: 
Khi cây ra hoa, nếu có nhiều loại ong, cứ để ong nó lo phần thụ phấn. Nếu ko có ong, ta phải hái hoa đực, ngắt bỏ cánh, lấy nhị của nó quẹt vào nhụy hoa cái. (Hoa đực là hoa ko có đài dài, hoa cái có cái đài/cuống phình to, tượng hình trái). Lưu ý: những loại như ớt, cà thì tự nó đậu trái, ko cần quan tâm vụ thụ phấn.

7.Lưu ý nhỏ: 
 Lâu lâu, ta nên cắt bỏ lá già, lá vàng, cắt những cành vô dụng, để giàn cây xanh mát, đồng thời giúp cây tập trung dinh dưỡng vào nơi cần thiết.

C: Ngoc Ho

0 Nhận xét